Hai người bạn

Entry for 18 February 2007

Hai người. Một già, một trẻ. Một nam, một nữ. Một đã ly hôn, một đang yêu. Một mới chuyển về sống với người thân, một sắp tách gia đình ra ở riêng. Một hào hứng sôi nổi, một vẫn “lờ đờ” như chả có cái thứ quái gì là quan trọng trên đời này cả. Một người tôi nhìn thấy sự phục hồi về cả thể xác và tinh thần. Người kia nhìn thấy sự sống lại về tinh thần nơi tôi.

(Lạ thế, dạo này tôi rất hay so sánh.)

Cả hai đều là bạn tôi. Những người bạn tôi xem là những người bạn lớn. Khi nhìn vào hai người đó tôi đều thấy được chính mình (tất nhiên là không phải giống toàn phần). Là hai trong số rất ít những người bạn mà mỗi cuộc nói chuyện với họ đều mang lại cho tôi những điều mới mẻ, sự thông suốt cho tư duy, và sự hưng phấn cho cuộc sống – thường được thể hiện ở những dòng viết lách mới. Nhưng cũng rất có thể tôi phải suy nghĩ nhiều hơn về điều mà tôi được nghe trong ngày hôm nay: Khi có một niềm cảm hứng để viết từ bên ngoài, giỏi lắm là đi được 5 mét, sau đó là chết tắc không biết đi đâu nữa. (Đại ý của vế sau là chỉ có cảm hứng từ trong chính bản thân mình mới là nguồn cảm hứng “bền vững” – không nhớ nguyên văn và không tìm được từ diễn đạt thích hợp!)

Ba chúng tôi đã từng ngồi với nhau vài lần, trong đó chỉ có một lần không có những người khác. Nhưng hôm nay thì tôi đánh lẻ từng người một. Với một người, tôi chỉ nói những chuyện nghiêm túc. Với người kia, tôi pha thêm 50% những chuyện lẩm cẩm.

Lẩm cẩm y như cái sự vụn vặt trong tôi bây giờ…

Leave a Reply

