Những dòng thác

Bài này viết tặng Matt. Và cũng như thường lệ, viết cho chính mình.

Tôi không nhớ tôi đã phải lòng những dòng thác từ khi nào. Tôi không nhớ dòng thác đầu tiên tôi nhìn thấy tên gì, ở đâu. Tôi lại càng không thể nhớ được mình đã từng đứng dưới bao nhiêu ngọn thác. Tôi chỉ biết chắc chắn rằng tôi đã phải lòng những dòng thác.

Có lẽ dòng thác gần đây nhất mà tôi đã tới – cũng gần ba năm rồi – là thác Dambri. Nó không phải là dòng thác lớn nhất mà tôi đã từng đến, nhưng nó là dòng thác mà tôi đã tới gần nhất, sát nhất. Tôi đã đứng dưới chân Dambri đầy ngưỡng mộ. Dambri mạnh mẽ và cao cả. Cảm giác lúc ấy với tôi có lẽ ấn tượng còn mạnh mẽ hơn cả lúc đứng trên boong tàu đi xuyên qua làn hơi nước mà đến cũng thật gần với những ngọn thác Niagara.

Với tôi, những dòng thác tượng trưng cho một nguồn năng lượng mạnh mẽ, dồi dào không bao giờ hết. Con người có thể hết năng lượng, nhưng thác thì không. Những thác nước với tôi như những linh hồn bất tử.

Tôi cũng thích cái không khí đầy hơi nước ở dưới chân thác. Thích được đứng đó để cho những tia nước bắn vào người, cứ như thể là những tia nước ấy mang một chút năng lượng dư thừa lẻ tẻ của dòng thác mà ban phát cho những kẻ lúc nào cũng đói khát năng lượng như tôi.

Nhưng tôi vừa chợt nghĩ, những dòng thác dường như rất cô đơn. Năng lượng chảy ào ạt chỉ có trời biết, đất biết, và một mình dòng thác tự biết. Những sinh vật được gọi là người đến bên nó cùng lắm thì cũng chỉ ngất ngây, thán phục một chút (để rồi may ra thì một ngày nào đó tương tư nhớ về nó mà ngồi viết ra những dòng này). Các sinh vật không được gọi là người cũng có thể thỉnh thoảng đến bên nó mà vui chơi, uống chút nước. Rồi tất cả các sinh vật đều bỏ nó mà ra đi về với cuộc sống riêng của mình.

Những dòng thác vẫn miệt mài và ào ạt chảy giữa đất trời. Tôi tự hỏi, không biết chúng có bao giờ cảm thấy cô đơn không? Có lẽ là không. Dòng thác chỉ đơn giản là dòng thác vô ngã. Chỉ có con người mới biết cảm thấy cô đơn, mặc dù có nhiều khi cố tình chối bỏ.

Leave a Reply

