Nào thì nói chuyện “ế ẩm”

Hồi đầu tháng tôi đi ăn một đám cỗ cưới ở quê. Không phải quê tôi, mà ý muốn nói là ở một chốn không phải thị thành. Như thông lệ thì đàn ông hai họ uống rượu làm quen khề khà ầm ĩ, còn đám đàn bà con gái bên nhà tôi là khách nên không phải lo phục vụ bữa cỗ, tha hồ tập trung chuyên môn là ăn. Tàn cỗ, các ông thì lảo đảo, vài ông thì bắt đầu hát, đám đàn bà con gái nước chè chuyện phiếm chán thì kéo nhau đi chơi loanh quanh vì vẫn còn một ít thủ tục cần làm sau bữa cỗ, chưa về ngay được. Thiếu vắng mấy đứa em út nên chả có ai chơi cùng, tôi ngồi một chỗ nghịch điện thoại, và như thường lệ thỉnh thoảng vẫn đảo mắt quan sát tất tần tật mọi thứ xung quanh :D.

Một ông chú bên họ nhà gái đã say ngất ngất, ngồi phịch xuống bàn chỗ tôi ngồi, bắt đầu bắt chuyện với tôi. Ông hỏi: “Không biết là chị đã được mấy cháu rồi?” Chưa kịp nói gì thì ông cậu ruột tôi ngồi bên cạnh, cũng đã ngất ngất, cười bảo: “Nó được hai đứa rồi.” Thế là tôi nảy ra một trò vui, tôi trả lời:

– Cháu được một đứa thôi ạ.

– Trai hay gái?

– Trai ạ.

– Mấy tuổi rồi?

– Ba tuổi ạ.

Dĩ nhiên là tôi đang nói đến con mèo ở nhà. Nhưng ông này vẫn tiếp tục hỏi:

– Thế anh chị hiện giờ đang công tác ở đâu?

Ôi giời ạ, tôi thật không muốn tiếp tục cái trò này nữa. Nghĩ vậy, tôi bảo:

– Nãy giờ cháu đùa thôi. Cháu đã lấy chồng đâu.

– Hả? Thế chị năm nay bao nhiêu tuổi rồi?

– Cháu gần bốn mươi rồi.

– Ôi thế làm sao mà lại chưa lấy chồng! Sao chị kén thế?

– Vâng, phải kén chứ ạ.

Rồi tôi kiếm cớ lượn, mặc kệ ông chú bên họ nhà gái vẫn mắt chữ O mồm chữ A, chắc đang băn khoăn không biết là có phải tôi tiếp tục bịa chuyện trêu chọc ổng nữa không. Mấy bà ngồi bàn bên cạnh cùng đoàn nhà giai, tuy không phải họ hàng với tôi nhưng cũng biết tỏng tôi là đứa nào đấy, nãy giờ ngồi nghe toàn bộ cuộc hội thoại thì bò lăn ra cười. Một bà hỏi tôi, sao mày bịa chuyện giỏi thế. Tôi trả lời, có mỗi một chuyện mà ai cũng hỏi, nói mãi một chuyện cháu cũng phát chán đi được.

Quả thực, vài năm gần đây tôi thường xuyên phải đối diện với đủ các thể loại hỏi han rồi khuyên nhủ rồi dạy bảo rằng thì là mà là sao chưa chịu lấy chồng rồi phải lấy chồng đi. Đa phần là từ những người có tuổi, nhưng đồng lứa tuổi cũng có một ít, và tôi thấy đáng kinh ngạc nhất là có một đứa nhóc tầm chín ích đời cuối đã thỏ thẻ hỏi tôi, sao chị chưa đi lấy chồng. Chả nhẽ tôi lại bảo nó là khi nào em lớn hơn tí nữa em sẽ hiểu thời buổi này làm ăn khó khăn như thế nào :D.

Dĩ nhiên không phải lúc nào tôi cũng vui vẻ mà bịa đặt ra những câu trả lời như kể chuyện ở trên. Có lúc nổi cáu, có lúc cười trừ, có lúc chả nói gì, có lúc bảo đang há miệng chờ sung, có lúc bảo vâng sắp rồi, có lúc lại bảo lấy chồng làm gì cho mệt xác. Tóm lại là rất tùy hứng, tùy tâm trạng, và tùy hoàn cảnh. Chắc vài bữa nữa là đủ tư liệu viết cẩm nang hướng dẫn trả lời những câu hỏi kiểu đó.

Nói chung câu chuyện độc thân hay kết hôn vừa là câu chuyện cá nhân vừa là câu chuyện xã hội. Là câu chuyện cá nhân thì đơn giản là không thân thì đừng có hỏi. Hay nói đúng hơn, lần sau trước khi đặt ra câu hỏi trăng sao ấy cho người khác, hãy tự hỏi chính mình xem mình trông đợi người ta sẽ trả lời mình như thế nào. Sẽ kể về một chứng bệnh có tên là sợ yêu đương sợ kết hôn? Hay là kể về chuyện tình trường trắc trở? Nghĩ một tí đi sẽ thấy câu hỏi của mình vô duyên vô nghĩa vô cùng.

Là câu chuyện xã hội thì ai thích thì tự đi kiếm các nghiên cứu xã hội học hoặc tâm lý học mà đọc. Làm ơn đừng có viết những bài chỉ dựa vào những suy diễn nhảm nhí và/hoặc một số quan sát/câu chuyện cá nhân ít ỏi.

Để kết lại bài này, mình lại kể một câu chuyện vui, mà hồi lâu lâu rồi nghe ai đó kể chẳng nhớ nữa. Chuyện là có một bạn Việt Nam nói chuyện với một bạn Canada rằng thì là mà hiện giờ ở Việt Nam đang bị mất cân bằng giới tính, số trẻ em trai với số trẻ em gái lệch nhau sao sao đó. Bạn Canada nghe xong bảo, chúng mày băn khoăn chuyện ấy làm gì, đằng nào thì sau này lớn lên chúng nó cũng có lấy nhau đâu :D.

Leave a Reply

