Most read authors và số 3 “thần thánh” của tôi

Trước khi nhập dữ liệu sách mình đọc lên Goodreads và nhấn vào thống kê “Most read authors” của trang này, tôi đã nhận thấy từ lâu là rất khó khăn để tôi đọc được tới quyển sách thứ ba của cùng một tác giả. Thường tới quyển thứ hai là tôi đã cảm thấy cái mong muốn sẽ tiếp tục đọc tác giả này giảm xuống đáng kể.

Ngay cả trong số bốn tác giả mà tôi đã đọc được tới quyển thứ ba, hay là cứ tính cả ông tác giả mà tôi đang đọc tới quyển thứ ba và nhiều khả năng sẽ kết thúc được quyển thứ ba này là năm tác giả, chỉ có duy nhất một người tôi vẫn còn cảm thấy muốn tiếp tục tìm đọc là Jack London. Bốn người còn lại (Paulo Coelho, Dương Thu Hương, Alvin Toffler, Thomas Friedman) tôi đều không coi là tác giả ưa thích của mình!

Nhưng dẫu sao cũng đã có ba tác giả vượt qua được con số 3 “thần thánh” này của tôi và khả năng là họ sẽ còn nằm chình ình trên đầu bảng thống kê này trong một thời gian rất dài nữa.

Số 1. Nguyễn Nhật Ánh

Trên Goodreads tôi chỉ thống kê được đại khái vài cuốn của Nguyễn Nhật Ánh mà tôi đã đọc nhưng con số thực tế ít nhất cũng phải tầm 20 cuốn. Một lý do con số này nhiều đến thế là vì bác Ánh viết truyện khá là ngắn, nếu so với các cuốn sách của các tác giả khác mà tôi đọc. Nhưng dù sao tôi vẫn thấy vui vì trong top 3 này của tôi có một nhà văn Việt Nam. Dù tôi không còn đọc bác Ánh nữa nhưng đây là một tác giả ưa thích của tôi chẳng phải nghi ngờ gì nữa.

Số 2. Murakami Haruki

Tôi đọc ông này được tròn 10 cuốn. Như nhiều người khác, tôi rơi vào trạng thái nghiện đọc ổng. Từ năm ngoái đến giờ là tôi chủ động tránh đọc ổng để còn dành thời gian cho các tác giả khác, chứ không thì đọc chắc vẫn như gió vào nhà trống, bao nhiêu cũng không thấy đủ.

Số 3. J.K. Rowling

Nếu không nhìn vào thống kê thì tôi cũng không nhận thấy Rowling chính là nhà văn nữ tôi đã đọc nhiều nhất. Khi phát hiện ra điều đó, tôi rất ngạc nhiên vì với tôi bà chỉ đơn giản là một trong những tác giả nữ tôi đã đọc. Hiện giờ tôi vẫn đang trên đường tìm kiếm một nữ tác giả mà mình ưa thích.

Về Rowling thì rất có thể con số của tôi sẽ dừng lại ở số sáu. Chính là sáu quyển trong bộ Harry Potter. Nghĩa là ngay bộ ấy tôi cũng đọc không hết. Quyển thứ bảy, là quyển cuối cùng trong bộ truyện, tôi đã không vượt qua được. Tôi đã đọc chừng 1/3 quyển ấy rồi không cảm thấy muốn đọc tiếp để biết câu chuyện kết thúc như nào. Trên thực tế, sau khi đọc xong quyển thứ năm tôi đã mất nhiều hứng thú với bộ truyện.

Dĩ nhiên mục tiêu đọc sách của tôi là phải thêm bạn cho top 3 này, nhưng trước khi đạt đến con số 6 khiêm tốn của Rowling tôi cần phải tập trung vào con số 3 thần thánh cái đã. Dưới đây là một số tác giả tôi đã đọc từ hai cuốn tới hai cuốn rưỡi và nhìn thấy có khả năng sẽ nâng cao được thành tích:

  1. Paul Auster: đã đọc Khởi sinh của cô độcMoon Palace và một phần The New York Trilogy.
  2. E.B. White: đã đọc Mạng nhện của CharlotteChiếc kèn Trumpet của Thiên nga và tốt nhất là nên tìm đọc nốt Nhắt Stuart cho trọn bộ 3 cuốn sách thiếu nhi nổi tiếng của ông này.
  3. Mark Twain: đã đọc Tom Sawyer và Huck Finn và cũng muốn đọc thêm cuốn hồi ký Life on the Mississippi của ổng rồi đọc lại hai cuốn kia nữa.
  4. Stephen King: đã đọc Dặm XanhNgười lửa và một vài truyện ngắn trong Just After SunsetThe Bazaar of Bad Dreams. Cuốn On Writing của ông cũng có vẻ hấp dẫn.
  5. Nguyn Dương Qunh: đã đọc Đ và Th trn ca Chúng ta và sẽ đọc tiếp nếu bạn này ra sách tiếp.
  6. Nguyn Trí: đã đọc hai tập truyện ngắn của bác này là Bãi vàng, Đá quý, Trm hương và Đ t. Tuy bắt đầu thấy có sự lặp lại nhưng vẫn muốn thử đọc sang tiểu thuyết đầu tay của bác là Thiên đường o vng dù cái tựa nghe không được hấp dẫn cho lắm.
  7. Nguyn Phương Mai: vừa đọc xong Tôi là mt con la và Con đường Hi giáo và cũng sẽ mua tiếp quyển nữa nếu chị này ra sách nữa (hy vọng là vềcánh cung phía Đông của con đường Hồi giáo).

Thật ra để nâng thành tích dễ thấy nhất là nên đọc một cuốn của Jack London để đẩy một tác giả nữa vượt qua con số 3 thần thánh. Nhưng bạn biết đấy, đọc sách nhiều khi cũng là do duyên phận!  😀

2 thoughts on “Most read authors và số 3 “thần thánh” của tôi

  1. Matt

    top 3 most read authors của em theo thứ tự là: Haruki Murakami (không nhớ được bao nhiêu cuốn nữa =)), J.K Rowling (7 cuốn), Jeffrey Archer (6 cuốn)
    Em nghĩ “số 3 thần thánh” kia của chị thì hầu hết ai cũng gặp á. Thường thì em thấy tác giả chỉ có được 1 đến 2 cuốn là masterpiece thôi, nên độc giả cũng mỗi thích cuốn đó, sang cuốn second rating thì mức độ hay giảm dần rồi nên mình cũng bắt đầu nản, hoặc là họ cũng chỉ mới viết được có 1 đến 2 cuốn (một số tác giả trẻ VN chẳng hạn) nên muốn đọc nữa cũng không có 🙂
    Nếu em nhớ không nhầm thì Nguyễn Phương Mai sắp ra sách mới 😉

    Liked by 1 person

    Reply

Leave a Reply

